Lượt xem: 547

Những chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Năm 2019 là năm có bước chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là triển khai thực hiện chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân” gắn với tổ chức đợt sinh hoạt chính trị nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm Ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2019). Thông qua đó, từng bước đưa việc học và làm theo Bác thấm sâu vào đời sống xã hội, tạo được nhiều phong trào hành động sâu rộng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, góp phần nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

    Phát huy những thành tích đạt được trong 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 13/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ, sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khẳng định rõ nét giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội; biến việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị; là mục tiêu phấn đấu của nhiều tập thể, cá nhân.

Hội thảo khoa học: “Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”. Nguồn soctrang online

    Đặc biệt, việc học và làm theo Bác được gắn kết chặt chẽ với những hoạt động phát triển kinh tế, thực hiện công tác an sinh xã hội, nhân đạo thiện nguyện, xóa đói giảm nghèo, phong trào xây dựng nông thôn mới,... Trong đó, tất cả những việc làm của tổ chức đảng, chính quyền, luôn thể hiện ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, với những khẩu hiệu, phương châm hành động sát với nhiệm vụ chính trị từng ngành, từng cơ quan, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đề cao thực hiện phương châm  “nghe dân nói, nói dân tin”. Cán bộ làm công tác dân vận thể hiện tốt công tác dân vận ở việc “óc nghĩ - mắt trông - tai nghe - chân đi - miệng nói - tay làm” để gần dân, hiểu dân, đồng thời để nâng cao năng lực thực tiễn, đạo đức và tinh thần nêu gương của người thực hành dân vận trong công cuộc đổi mới. Đa số cán bộ, đảng viên đã thể hiện tinh thần “vì nhân dân phục vụ” ở mọi phương diện khi tiếp xúc với nhân dân.

    Trong học tập và làm theo Bác thì vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị còn được thể hiện rõ nét ở việc đề cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương “nói là làm”, “đi trước, làm trước” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, với việc xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy tinh thần dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân được đa số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền coi là phương châm hành động phục vụ Nhân dân, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu, tiêu cực; xây dựng hình ảnh người cán bộ có tinh thần trách nhiệm, sâu sát với cơ sở. Đa số cấp ủy, chính quyền tập trung phát huy tính hiệu quả trong việc xác định đúng khâu đột phá trong xây dựng đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội đã giải quyết và thực hiện trong 3 năm qua. Năm 2019, tiếp tục lựa chọn khâu đột phá đối với những công việc liên quan đến nhân dân để tập trung chỉ đạo giải quyết hướng về cơ sở, về người dân, đề cao tinh thần dân vận của cấp ủy, chính quyền ở từng việc làm cụ thể, phát huy tốt vai trò của nhân dân trong xây dựng đảng, chính quyền. Và trong công tác dân vận của nhiều cấp ủy, chính quyền đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực trong chăm lo, giải quyết kịp thời nhu cầu, kiến nghị liên quan đến đời sống nhân dân được cấp ủy đảng ghi nhận, biểu dương; được báo chí, truyền thông tuyên truyền, nêu gương.

    Trong năm 2019, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn có thuận lợi là gắn với đợt tuyên truyền kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác và kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Người. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung tổ chức thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa. Hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm được tổ chức thành phong trào lớn trong toàn tỉnh với nhiều nội dung và hình thức phong phú, sáng tạo, ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng, được dư luận đánh giá cao. Trong đó tiêu biểu như: tổ chức Lễ viếng Đền thờ và báo công dâng Bác nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019), Giao lưu điển hình tiên tiến, Hội thảo khoa học “Sóc Trăng thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng”, Tọa đàm khoa học “Sóc Trăng - 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân”, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân tổ chức kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác gắn với sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị,... Một số địa phương trong tỉnh tùy theo tình hình thực tế tổ chức tọa đàm, hội thi kể chuyện về Bác, hội nghị chuyên đề về “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”,... Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tập trung tuyên truyền về thành tựu của Đảng, của đất nước, của tỉnh qua 50 năm thực hiện Di chúc; những điển hình, nhân tố mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,... Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng được Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam chọn thực hiện phóng sự phục vụ cho Chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tỉnh cũng vinh dự có 01 cá nhân được chọn tham dự chương trình giao lưu điển hình toàn quốc với tên gọi “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”, tại Hà Nội.

    Nhìn chung, kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trọng tâm là thực hiện chuyên đề năm 2019 gắn với các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thúc đẩy mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố và bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng; ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh và tri ân sâu sắc công lao, cống hiến vĩ đại của Người đối với cách mạng Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời, đánh giá những thành tựu, bài học kinh nghiệm qua 50 năm thực hiện Di chúc của Người và tiếp tục khẳng định giá trị bản Di chúc, cuộc đời và sự nghiệp của Bác đối với cách mạng Việt Nam trong thời đại mới.

    Năm 2020 là năm kỷ niệm nhiều ngày lễ  trọng đại của đất nước: 90 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2020); 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2020); 75 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020); 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020); đặc biệt năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Vì vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa đặc biệt đối với đất nước nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng mà trọng tâm là triển khai thực hiện chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Do đó, cấp ủy các cấp cần tập trung nỗ lực lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sau:

Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”. Nguồn soctrang online

    Thứ nhất, cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh có những hình thức tổ chức quán triệt, học tập, sinh hoạt chuyên đề năm 2020 nghiêm túc, chất lượng; đảm bảo chuyên đề được tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; quá trình triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các nhiệm vụ, nội dung tổ chức đại hội Đảng các cấp, coi đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác tổ chức, tuyên truyền đại hội.

    Thứ hai, mỗi cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục lựa chọn, xác định nội dung đột phá, khâu đột phá ở cơ quan, đơn vị mình, nhằm làm chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, nhất là nội dung tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh việc ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa các nội dung được chỉ ra trong Kế hoạch số 57-KH/TU, ngày 20-12-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII và nhiệm vụ chính trị trong năm 2020.

    Thứ ba, phát huy trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp trong mọi hoạt động, mọi lúc, mọi nơi; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền chú trọng việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, bộ máy chính quyền liêm chính, hành động, sáng tạo, gần dân, hết lòng vì nhân dân.

    Thứ tư, chú trọng hơn nữa việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực đời sống xã hội; kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên chỉ đạo các lực lượng tăng cường đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, ngăn chặn hiệu quả tin xấu độc, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; phát hiện và ngăn chặn kịp thời những phần tử cơ hội chính trị luồn sâu vào tổ chức đảng, nhất là trong công tác nhân sự của đại hội đảng các cấp.

    Thứ năm, phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc chuyển tải những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến với các tầng lớp nhân dân gắn với việc phát hiện, đề cao những gương “người tốt, việc tốt”, những điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác; đấu tranh, phản bác có hiệu quả những việc làm, hành vi sai trái, không đúng với giá trị truyền thống của dân tộc. Tận dụng lợi thế của các phương tiện truyền thông hiện đại để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” của các tổ chức, cơ quan, cá nhân; từ đó lấn át những tin xấu, những thông tin xuyên tạc của các thế lực phản động, thù địch, lan tỏa những yếu tố tích cực, những phẩm chất tốt đẹp, góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước./.
Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 106
  • Hôm nay: 7045
  • Trong tuần: 77,752
  • Tất cả: 11,801,072